Chất thải rắn là gì, thành phần, phân loại và quy trình xử lý chất thải rắn

Quy trình xử lý chất thải rắn

Chất thải rắn là gì, thành phần, phân loại và quy trình xử lý chất thải rắn – Chất thải rắn là gì nói chung, các phương pháp xử lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp, y tế, đô thị, xây dựng, nông nghiệp là gì nói riêng sẽ được chuyên gia Hưng Thịnh phân tích chi tiết trong bài, xin mời quý khách cùng theo dõi!

Chất thải rắn là gì, thành phần, phân loại và quy trình xử lý chất thải rắn

Chất thải rắn là gì?

Chất thải rắn là chất thải ở dạng rắn, bị thải ra từ quá trình sản xuất, dịch vụ, kinh doanh, sinh hoạt hàng ngày hoặc các hoạt động khác. Ví dụ: Vỏ chai lọ, hộp nhựa, cao su, giấy, thủy tinh, sắt, nhôm, đồng, kẽm, giấy báo, rác sân vườn, đồ đạc đã sử dụng, bì nhựa, rác sinh hoạt và toàn bộ những gì mà con người loại ra môi trường.

Chúng ta đã từng muốn biết chất thải rắn là gì? chất thải rắn nguy hại là gì? chất thải rắn công nghiệp được phân loại như thế nào? nguồn gốc, định nghĩa và phân loại chất thải rắn… Tất cả thắc mắc trên sẽ được công ty thu mua phế liệu Hưng Thịnh giải đáp bằng kiến thức dưới đây.

Thành phần chất thải rắn rất khác nhau, bởi điều này còn phụ thuộc vào từng mùa khí hậu, ở từng địa phương, điều kiện kinh tế và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, chúng ta có thể chia làm ba nhóm cơ bản:

  • ♦ Các chất cháy được (Chất dẻo, da, cao su, giấy, thực phẩm, rơm, gỗ, cỏ, …).
  • ♦ Các chất không cháy được (Đá, sành, sứ, kim loại sắt, kim loại phi sắt, thủy tinh, …).
  • ♦ Các chất hỗn hợp (Cát, đất, tóc, đá cuội, …)

Phân loại chất thải rắn hiện nay

Có rất nhiều cách để chia nhóm chất thải rắn, tuy nhiên nếu xét theo nguồn gốc phát sinh thì sẽ bao gồm 6 loại chính là: Chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp, chất thải rắn y tế, chất thải rắn đô thị, chất thải rắn xây dựng và chất thải rắn rắn nông nghiệp. Tổng quan về các loại chất thải rắn này sẽ được Thanh Bình làm rõ ngay sau đây.

Chất thải rắn sinh hoạt

Khái niệm chất thải rắn sinh hoạt là gì? câu trả lời là tổng hợp những loại rác thải được thải ra môi trường trong quá trình sinh hoạt của con người. Bao gồm chất thải thông thường và nguy hại từ hộ gia đình, dịch vụ, những cơ sở công cộng. Trong đó:

Chất thải rắn sinh hoạt

Chất thải hộ gia đình là chất thải từ thực phẩm chứa các chất hữu cơ dễ phân hủy và các loại rác thải không bị phân hủy nhưng có thể gây ra bụi như các phần còn lại của quá trình cháy (tro than, tro xỉ …).

Chất thải từ dịch vụ, những cơ sở công cộng là các loại rác thải rắn nguy hại khác không bị hoặc ít bị phân hủy thối rữa như đồ nhựa, kim loại, gốm sứ, chai lọ thủy tinh, đất, sỏi … được thu gom từ công viên, bãi tắm, sân chơi, trường học, công sở hoặc đường phố.

Thành phần chất thải rắn sinh hoạt thông thường bao gồm các chất hữu cơ và vô cơ. Trong đó, thành phần chất thải rắn sinh hoạt hữu cơ gồm chất thải thực phẩm chất thải vô cơ gồm thủy tinh, kim loại, giấy, nhựa, vải, carton, gỗ, cao su, …

Chất thải rắn công nghiệp

Chất thải rắn công nghiệp là gì? lời giải đáp chính là toàn bộ những loại chất thải được ngành sản xuất công nghiệp thải ra dưới dạng phế liệu và phế phẩm. Thí dụ như chất thải rắn ngành dệt may (vải, len, nilon), cơ khí, luyện kim, dệt nhuộm, sản xuất lương thực, thực phẩm, nước giải khát.

Thu mua linh kiện điện tử, phế liệu điện tửChất thải rắn công nghiệp

Hiện nay, danh mục chất thải rắn công nghiệp cũng đang được chia thành hai nhóm chính dựa trên đặc tính, gồm:

Danh mục chất thải rắn công nghiệp thông thường: Không nguy hại hoặc ít nguy hại, thế nhưng cần được dọn dẹp, xử lý và tái chế cẩn thận. Ví dụ sắt thép, kim loại bị gỉ hoặc không dùng nữa.
Danh mục chất thải rắn công nghiệp nguy hại: Gồm những chất thải độc hại, gây ngộ độc, cháy nổ, ăn mòn, tác động xấu đến sức khỏe nhân loại, cơ sở vật chất, môi trường sống.

Chất thải rắn y tế

Chất thải rắn y tế là gì? Đó là tổng hợp những loại chất thải được xả ra môi trường trong quá trình hoạt động chăm sóc, khám chữa bệnh của các cơ sở y tế, bao gồm chất thải y tế thông thường và chất thải rắn y tế nguy hại.

Chất thải rắn y tế

Chất thải y tế thông thường là những loại chất thải phát sinh trong quá trình sinh hoạt hàng ngày và chất thải ngoại cảnh trong y tế. Trong khi đó, chất thải nguy hại dạng rắn trong y tế lại chứa các đặc tính vượt quá ngưỡng chất thải nguy hại.

Mỗi năm có tới 21.000 tấn chất thải y tế được thải ra môi trường, trong đó chất thải rắn chiếm khối lượng lớn Vì thế, việc quản lý chất thải rắn y tế cần phải được chú trọng đặc biệt, nên sử dụng lò đốt chất thải y tế (lò tầng sôi, lò hơi, lò thùng quay) và các phương pháp xử lý chuyên biệt.

Chất thải rắn đô thị

Chất thải rắn đô thị là gì? Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản, là nhóm chất thải mà con người tạo ra, vứt bỏ đi trong phạm vi khu vực đô thị.

Chất thải rắn đô thị

Đó có thể là chất thải từ cơ quan, chợ, trường học, hộ gia đình, vỉa hè, công viên, sân bóng …. và được xã hội nhìn nhận như một thứ mà thành phố có trách nhiệm thu gom, dọn dẹp. Tuy nhiên, việc quản lý chất thải rắn ở một số đô thị hiện nay vẫn chưa được siết chặt, khiến cảnh quan môi trường ngày càng ô nhiễm.

Chất thải rắn xây dựng

Chất thải rắn trong xây dựng lại là nhóm chất thải được thải ra trong quá trình phá bỏ, cải tạo các hạng mục/công trình cũ hoặc xây mới. Ví dụ như phá bỏ và xây nhà mới, hệ thống đường giao thông, cầu cống, khu chung cư, trường học, bệnh viện …

Chất thải rắn xây dựng

Một số loại chất thải xây dựng dạng rắn có thể kể đến như gạch, đá, vôi, vữa, sơn, bê tông, thạch cao, sành sứ … Việc xử lý chất thải xây dựng nếu không được quản lý chặt chẽ cũng dễ dẫn đến ô nhiễm môi trường, để lại nhiều tác động xấu cho sức khỏe.

Chất thải rắn nông nghiệp

Chất thải rắn nông nghiệp là chất thải được phát sinh trong quá trình sản xuất nông nghiệp, được chia thành hai nhóm chính là chất thải rắn trong chăn nuôi và chất thải trong trồng trọt.

Cụ thể, trong chăn nuôi có thể là kim tiêm, vỏ chai đựng thuốc chứa hoạt chất gây độc, phân thải, thức ăn gia súc gia cầm bị thừa, xác động vật bị chết do dịch bệnh. Trong trồng trọt có rơm rạ, trấu, lõi ngô, vỏ lọ thuốc bảo vệ thực vật, chai lọ thuốc diệt cỏ, bao bì thuốc trừ sâu.

Quy trình xử ký chất thải rắn

Chất thải rắn là chất thải có mức độ ảnh hưởng trực tiếp cao nhất đối với môi trường. Nếu như không tuân thủ quy trình xử lý chất thải rắn theo đúng khoa học và quy định của pháp luật thì đây chính là nguyên nhân chính gây nên môi trường bị ô nhiễm và đe dọa đến sức khỏe con người.

Quy trình xử ký chất thải rắn

Vì thế, toàn bộ quy trình xử lý chất thải rắn của doanh nghiệp xử lý chúng cần được thực hiện theo đúng quy chuẩn. Cụ thể như sau:
– Bước 1: Thu gom và phân loại chất thải rắn.
– Bước 2: Tiến hành thu gom và thanh toán.
– Bước 3: Vận chuyển chất thải đến điểm tập trung bằng phương tiện chuyên dụng.
– Bước 4: Xử lý chất thải theo hệ thống quy trình đã đề ra được bộ tài nguyên môi trường cấp phép.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI PHẾ LIỆU HƯNG THỊNH

CS1: 229 Nguyễn Thị Tú, Phường Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, Tphcm
CS2: 75/71 Lý Thánh Tông – F Tân Thới Hòa– Q. Tân phú
CS3: 3/135, Ấp Bình Thuận 1 – Xã Thuận Giao, Huyện Thuận An, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Tel: 0973 341 340 – 0903156761 Hưng Thịnh
Gmail: lehieublbp93@gmail.com
Website: https://thumuaphelieuhungthinh.com/
MXH: Facebook

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đối tác thu mua phế liệu của chúng tôi như: Thu mua phế liệu Nhật Minh, Thu mua phế liệu Phát Thành Đạt, Thu mua phế liệu Hải Đăng, thu mua phế liệu Hưng Thịnh, Mạnh tiến Phát, Tôn Thép Sáng Chinh, Thép Trí Việt, Kho thép trí Việt, thép Hùng Phát, khoan cắt bê tông, dịch vụ taxi nội bài

0973341340

Contact Me on Zalo